ความแตกต่างระหว่าง PBX และ PABX

1654 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างระหว่าง PBX และ PABX

การใช้ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ที่เหมาะสมถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญสำหรับธุรกิจส่วนใหญ่ เมื่อบริษัทของคุณเติบโตขึ้น ความต้องการโซลูชันที่คล่องตัวและรองรับฟีเจอร์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่บริษัทส่วนใหญ่มองหาระบบที่ทนทานและปรับขนาดได้เพื่อตอบสนองภาระการสื่อสารภายในและภายนอกที่หนักกว่าเมื่อเวลาผ่านไป

แม้จะมีข้อมูลมากมายที่จะแนะนำคุณเกี่ยวกับระบบการสื่อสาร แต่คำศัพท์มักสร้างความสับสนให้กับผู้อ่านที่ไม่เข้าใจเทคโนโลยี บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อกล่าวถึงคำสำคัญสองคำคือ PBX และ PABX เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจแนวคิดและค้นหาโซลูชันที่สมบูรณ์แบบได้ง่ายขึ้น

PBX คืออะไร?

PBX ย่อมาจาก Private Branch Exchange เป็นระบบตู้สาขาโทรศัพท์ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สื่อสารโดยใช้สายโทรศัพท์ภายนอกแบบระบบดั้งเดิม

  • ระบบดั้งเดิมสร้างเครือข่ายภายในโดยใช้การเดินสายแบบใช้ทองแดงเชื่อมต่อกับกล่อง PBX ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ จัดการกับการสื่อสารภายในโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ในขณะที่มีสายภายนอกจำนวนหนึ่งสำหรับการโทรเข้าจากภายนอก
  • PBX เสมือนเป็นตัวเลือกบนคลาวด์ที่อาศัยอินเทอร์เน็ตในการโทรออกและรับสายเท่านั้น ตู้สาขาโทรศัพท์นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำงานอัตโนมัติ เช่นเดียวกับการกำหนดเส้นทางไปยังส่วนขยาย VoIP หรือโทรศัพท์บ้าน เป็นที่นิยมในหมู่ธุรกิจขนาดเล็ก เนื่องจากต้องใช้เงินลงทุนล่วงหน้าเพียงเล็กน้อย

PABX คืออะไร?

PABX ย่อมาจาก Private Automatic Branch Exchange และพูดง่าย ๆ ก็คือ ระบบ PBX อัตโนมัติ ในยุคแรก ๆ ของการโทรศัพท์เพื่อธุรกิจ หรือระบบ PBX แบบดั้งเดิมที่ต้องการตัวดำเนินการแผงสวิตช์เพื่อเชื่อมต่อการโทรโดยเสียบสายเข้ากับวงจรด้วยตนเอง

ในทางกลับกัน PABX หรือ ตู้สาขาโทรศัพท์ สามารถเชื่อมต่อสายอัตโนมัติได้ การทำเช่นนี้จะขจัดความจำเป็นในการมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานนอกสถานที่เพิ่มเติมและช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านโทรคมนาคมได้ PABX ยังผสานรวมคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น ข้อความเสียง การประชุมทางวิดีโอ และการเรียกกลับอัตโนมัติ

PABX กับ PBX อะไรคือความแตกต่าง?

ย้อนกลับไปในช่วงเริ่มต้นของการโทรศัพท์เพื่อธุรกิจ ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ต้องมีห้องเฉพาะสำหรับผู้ควบคุมสวิตช์บอร์ดเพื่อเชื่อมต่อสาย สิ่งเหล่านี้พัฒนาอย่างรวดเร็วไปสู่ระบบขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับสวิตช์บนโทรศัพท์มือถือ แต่ยังคงอาศัยผู้ปฏิบัติงานที่เป็นมนุษย์

ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง Private Automatic Branch Exchange (PABX) และ Private Branch Exchange (PBX) ก็คือ การโอนสายและการเชื่อมต่อแบบอัตโนมัติ ในทางตรงกันข้าม ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ PABX สามารถดูแลสิ่งนี้ได้อย่างง่ายดาย โดยอิงตามคำแนะนำที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า หรือแม้แต่ผ่าน Interactive Voice Response (IVR) ซึ่งช่วยให้ผู้โทรแนะนำตนเองไปยังส่วนต่อขยายโทรศัพท์ที่ต้องการได้ ส่งผลให้มีการสื่อสารที่รวดเร็วขึ้นและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่สวิตช์บอร์ด

ประโยชน์ของการใช้ PABX

คุณสมบัติเหล่านี้ช่วยให้คุณจัดการการสื่อสารทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนี่คือประโยชน์หลักที่คุณจะได้จากการนำโซลูชัน PABX ที่ทันสมัยมาใช้

ประหยัดค่าใช้จ่าย

การสลับอัตโนมัติของระบบตู้สาขาโทรศัพท์ไม่จำเป็นต้องจ้างทีมเฉพาะเพื่อจัดการส่วนขยายด้วยตนเอง นอกจากนี้ ผู้จำหน่ายหลายรายเสนอรูปแบบการสมัครรับข้อมูลหรือจ่ายตามการใช้งานสำหรับข้อเสนอของพวกเขา ซึ่งช่วยให้คุณประหยัดค่าโทรคมนาคมได้สูงสุด

คุณสามารถเลือกแพ็คเกจที่เหมาะกับความต้องการเฉพาะของคุณจากผู้ให้บริการที่ได้รับความพึงพอใจจากคุณ ซึ่งแตกต่างจากกลุ่มผู้ให้บริการ PSTN แบบดั้งเดิมที่มีขนาดเล็กมากในพื้นที่

ปรับปรุงการบริการลูกค้า

ลูกค้าต้องการเข้าถึงตัวแทนอย่างรวดเร็วในเวลาที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหา ระบบตู้สาขาโทรศัพท์  (PABX) มีศักยภาพในการช่วยให้ธุรกิจยกระดับการบริการลูกค้าผ่านระบบอัตโนมัติที่เรียบง่าย ด้วยฟังก์ชันต่าง ๆ เช่น การกำหนดเส้นทาง IVR และกลุ่มการโทร การจัดการการโทรที่ดียิ่งขึ้นจึงทำได้ง่ายแม้ในช่วงที่มีปริมาณการใช้งานสูงสุด ความพึงพอใจของลูกค้าจะเพิ่มขึ้นทันทีเมื่อผู้โทรไม่ติดอยู่ในสายที่รอนานและได้รับการตอบรับทันที

ความสามารถในการปรับขนาด

ระบบ PABX บนคลาวด์เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการเริ่มต้นธุรกิจในระยะเติบโต เนื่องจากช่วยให้ธุรกิจสามารถขยายขนาดได้อย่างง่ายดายในช่วงพีคซีซั่นและลดลงในช่วงนอกฤดูกาล สามารถทำได้ด้วยการคลิกเพียงปุ่มเดียว ซึ่งแตกต่างจากระบบทั่วไปที่ต้องพึ่งพาการอัพเกรดฮาร์ดแวร์ที่มีราคาแพงและไม่สามารถย้อนกลับได้เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้

เกือบทุกคนในทุกวันนี้อาศัยระบบอัตโนมัติเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการบริการลูกค้าและการสื่อสารทางธุรกิจที่ปั่นป่วนและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ความแตกต่างระหว่าง PABX และ PBX จึงควรค่าแก่การศึกษา เพื่อเป็นแนวทางในการเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกให้ธุรกิจ 

สนใจติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์ ติดต่อ บริษัท เน็ททริกซ์ คอร์ปฯ เราเป็นตัวแทน จำหน่าย และเป็นผู้ให้บริการด้านธุรกิจโทรคมนาคมจาก AIS true move H dtac โดยเฉพาะบริการโทรศัพท์พื้นฐานผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมระบบ 5G ซึ่งได้รับใบอนุญาตจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) 

ตู้สาขา PABX ที่ เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล : https://3cx.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้