PABX ย่อมาจากอะไร ทำไมหลายธุรกิจเลือกใช้

174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PABX ย่อมาจากอะไร

ด้วยการสื่อสารที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพนั้นช่วยให้พนักงานทำงานได้อย่างรวดเร็ว และราบรื่นในการขายและให้บริการลูกค้าธุรกิจต่าง ๆ การเลือกระบบโทรศัพท์สำหรับธุรกิจจึงเป็นการตัดสินใจที่ต้องใช้กระบวนการทางความคิดอย่างถี่ถ้วน เพราะจำเป็นต้องปรับขนาดและขณะเดียวกันก็ต้องเชื่อถือได้ นั่นทำให้ผู้ประกอบการต้องรู้จักและเข้าใจระบบโทรศัพท์ทั้งหมดที่มี เพื่อใช้เป็นเหตุผลประกอบการเลือกตู้สาขาโทรศัพท์ให้กับธุรกิจของตน

หลายคนยังคงสับสนว่า PBA และ PABX ย่อมาจากอะไร แล้วต่างกันอย่างไร เลือกแบบไหนดีกว่ากัน บทความนี้จะตอบคำถามของคุณ



PABX 


PABX ย่อมาจากอะไรPABX ย่อมาจาก Private Automatic Branch Exchange หรือตู้สาขาโทรศัพท์ ช่วยให้ธุรกิจมีชุมสายโทรศัพท์ส่วนตัวเพื่อวัตถุประสงค์ของบริษัทเท่านั้น โดยเปลี่ยนจากการเชื่อมต่อโทรศัพท์พื้นฐานจำนวนมากกับเครือข่ายสาธารณะ มาเป็นตู้สาขาโทรศัพท์เนื่องจากระบบ PABX อนุญาตให้สร้างส่วนขยายจากหมายเลขโทรศัพท์เดียวกันได้ ในขณะที่ดูแลการสลับและการเชื่อมต่อภายในได้ สิ่งนี้ไม่เพียงทำให้การเติบโตในอนาคตง่ายมากขึ้น แต่ยังประหยัดต้นทุนและมีประสิทธิภาพได้อย่างมากเมื่อเทียบกับการใช้งานโทรศัพท์บ้านหลายสาย

โดยทั่วไปแล้ว ระบบจะดำเนินการโดยธุรกิจเอง โดยเจ้าของธุรกิจจะรับผิดชอบในการบำรุงรักษา ซ่อมแซม และอัปเกรดระบบ

ตู้สาขาโทรศัพท์ อนุญาตให้มีเว็บที่ซับซ้อนซึ่งมีการเชื่อมต่อหลายเครือข่าย อำนวยความสะดวกในการสื่อสารทางธุรกิจขณะที่ธุรกิจกำลังเติบโตและปรับตัว เป็นผลทำให้ระบบสามารถรองรับสายเรียกเข้าและโทรออกในปริมาณมากได้ นอกจากนี้ยังสามารถขยายได้ด้วยการติดตั้งฮาร์ดแวร์เพิ่มเติมอีกด้วย


PABX ทำงานอย่างไร?


ตู้สาขาโทรศัพท์ทำหน้าที่เป็นเครือข่ายโทรศัพท์ส่วนตัวภายในที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงโมเด็ม ฮับ อะแดปเตอร์ เราเตอร์ เครื่องโทรศัพท์ รวมถึงเครื่องแฟกซ์ เป็นผลให้การโทรภายในเกิดขึ้นโดยไม่ต้องเข้าถึงเครือข่ายสาธารณะภายนอก 

  • ผู้โทรจะกดหมายเลขต่อเฉพาะ นำไปที่หูโทรศัพท์หรือสายต่อพิเศษ
  • ระบบ Interactive Voice Response (IVR) จะเล่นชุดข้อความที่บันทึกไว้ แปลผลการโทรออกหรือเสียงพูดของผู้โทร และนำทางไปยังแผนกหรือหมายเลขต่อที่ถูกต้อง

การโทรออกจะเชื่อมต่อกับเครือข่ายสาธารณะผ่านสายสัญญาณหลัก ซึ่งพนักงานในโทรศัพท์เคลื่อนที่และส่วนต่อขยายใช้ร่วมกัน สิ่งนี้อาจทำให้เกิดปัญหาในช่วงเวลาที่มีอัตราการโทรสูง

ปัจจุบันระบบเหล่านี้กำลังย้ายไปอยู่บนคลาวด์มากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหมายความว่าการตั้งค่าที่เข้าถึงอินเทอร์เน็ตนี้ช่วยลดความจำเป็นในการเดินสายทองแดงและการเชื่อมต่อทางแยก ทำให้การอัปเกรดและการจัดการเครือข่ายทำได้โดยตรงจากเทอร์มินัลคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์พกพา 


PABX และ PBX ต่างกันอย่างไร?

ย้อนกลับไปในยุคแรก ๆ ของโทรศัพท์ธุรกิจ ระบบจำเป็นต้องมีห้องเฉพาะซึ่งผู้ควบคุมสวิตช์บอร์ดจะต้องเสียบสายไฟด้วยตนเองเพื่อต่อสาย สิ่งเหล่านี้ได้พัฒนาอย่างรวดเร็วเป็นระบบขั้นสูงที่เกี่ยวข้องกับสวิตช์บนโทรศัพท์มือถือ แต่ยังคงพึ่งพาผู้ควบคุมที่เป็นมนุษย์ แล้วคำนิยามของ PBX และ PABX ย่อมาจากอะไร สามารถทำความเข้าใจได้ดังต่อไปนี้

PABX หรือ Private Automatic Branch Exchange คือ การโอนสายและการเชื่อมต่อโดยอัตโนมัติ และ PBX หรือ Private Branch Exchange คือ การโอนสายและการเชื่อมต่อแบบเก่า

โดยระบบ PABX สามารถดูแลการเชื่อมต่อได้อย่างอิสระ โดยอิงตามคำสั่งที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้า หรือแม้แต่ผ่าน Interactive Voice Response (IVR) ซึ่งช่วยให้ผู้โทรสามารถนำตนเองไปยังหมายเลขต่อโทรศัพท์ที่ต้องการ ส่งผลให้การสื่อสารรวดเร็วขึ้นและประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับเจ้าหน้าที่สวิตช์บอร์ด



PABX ช่วยจัดการเครือข่ายโทรศัพท์ธุรกิจได้อย่างไร?

  • ประหยัดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ ระบบสวิตช์ชิ่งอัตโนมัติทำให้พนักงานสวิตช์บอร์ดไม่ต้องต่อสายด้วยตนเอง ช่วยประหยัดเงิน ประหยัดเวลา และทำให้มั่นใจได้ว่าผู้โทรจะไม่รอสายนานเมื่อติดต่อธุรกิจของคุณ
  • การบริการลูกค้าที่ได้รับการปรับปรุง ระบบ PABX การันตีว่าการโทรจะไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เหมาะสมอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้มีผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพของบริการที่ลูกค้าได้รับ ซึ่งสะท้อนถึงคะแนน CSAT หรือคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า ของธุรกิจ 


หากคุณเลือกที่จะอัปเกรดบริการเป็นระบบคลาวด์ ตู้สาขาโทรศัพท์จะมีบทบาทสำคัญในการปลดล็อกสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับธุรกิจ ดังนี้

  • ปรับปรุงความน่าเชื่อถือ ความเสี่ยงของการหยุดทำงานลดลงด้วยระบบสำรองในตัวของเซิร์ฟเวอร์และการบำรุงรักษาระบบอย่างทันท่วงทีของผู้จำหน่าย สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่ามีการเชื่อมต่อที่ราบรื่นระหว่างธุรกิจและลูกค้า
  • ความสามารถในการปรับขนาด ระบบบนคลาวด์ปรับขนาดได้ด้วยการคลิกเพียงปุ่มเดียว หากต้องการเพิ่มส่วนขยายภายในซอฟต์แวร์ รายชื่อผู้ติดต่อที่ใช้ร่วมกันจะได้รับการอัปเดตอย่างรวดเร็ว
  • ประสิทธิภาพด้านต้นทุน บริการบนคลาวด์สร้างขึ้นจากรูปแบบการสมัครรับข้อมูล ให้คุณจ่ายเฉพาะปริมาณการโทรและอนุญาตตัวแทนที่ต้องการเท่านั้น จึงไม่ต้องแบกรับค่าใช้จ่ายด้านความจุเพิ่มเติมเพื่อรองรับการสื่อสารในอนาคต 


สนใจติดตั้งระบบ ตู้สาขาโทรศัพท์ สามารถติดต่อหรือปรึกษา เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: freshworks.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้