PABX VS PBX ต่างกันจริงหรือไม่

178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PABX VS PBX ต่างกันจริงหรือไม่

PBX ย่อมาจาก Private Branch Exchange และ PABX ย่อมาจาก Private Automatic Branch Exchange คำว่า 'อัตโนมัติ' บ่งบอกถึงความแตกต่างที่สำคัญระหว่างระบบต่าง ๆ ซึ่งหมายความว่าการแลกเปลี่ยน PABX คือการแลกเปลี่ยน PBX อัตโนมัติ ดังนั้น PABX จึงเป็นเพียง PBX ประเภทหนึ่ง แต่มีข้อแตกต่างที่สำคัญ 

ซึ่งในบทความต่อไปนี้เราจะเปรียบเทียบ PABX VS PBX ให้เห็นว่ามีความแตกต่างกันตรงไหนบ้าง เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องและนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงกับความต้องการที่แท้จริงขององค์กร 


PBX คืออะไร?


ในอดีต ระบบโทรศัพท์ประกอบด้วยโทรศัพท์ธุรกิจทั่วไปหรือระบบโทรศัพท์เก่าธรรมดา (POTS) ซึ่งสามารถรองรับผู้ใช้ได้ครั้งละหนึ่งรายเท่านั้น พนักงานแต่ละคนจำเป็นต้องมีหมายเลขส่วนตัวและไม่สามารถรับสายอื่นได้ ธุรกิจที่ดำเนินงานในหลายพื้นที่ จำเป็นต้องมีการเชื่อมต่อใหม่และหมายเลขใหม่ แม้ว่าสาขาจะอยู่ในเมืองเดียวกันก็ตาม การขยายไปยังหลายสถานที่ บริษัทจำเป็นต้องพิจารณาก่อนว่ามีเครื่องปลายทางที่พร้อมใช้งานในแต่ละสถานที่เพื่อเชื่อมต่อโทรศัพท์หรือไม่

ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีและการปรับปรุงใหม่ จึงได้มีการสลับระบบอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เกิดชื่อใหม่เนื่องจากระบบ PBX แบบเดิมล้าสมัย เป็น PABX มีการเพิ่ม “ตัว A” เพื่อแยกความแตกต่างระหว่างแบบแมนนวล (ควบคุมโดยมนุษย์) และแบบอัตโนมัติ (ควบคุมด้วยสวิตช์อิเล็กทรอนิกส์) อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความคล้ายคลึงกัน คำว่า PABX และ PBX จึงใช้สลับกันได้เนื่องจากโดยพื้นฐานแล้วชี้ไปที่ระบบเดียวกัน

ระบบ Private Branch Exchange (PBX) เปลี่ยนแปลงและขจัดข้อจำกัดทางกายภาพส่วนใหญ่ของระบบโทรศัพท์เก่า PBX ถูกโฮสต์ไว้ในห้องที่มีเจ้าหน้าที่ควบคุมสวิตช์บอร์ดโดยเฉพาะ มีหน้าที่หลักคือการเสียบสายด้วยตนเองเพื่อเชื่อมต่อสายจากผู้โทรรายหนึ่งไปยังอีกรายหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แม้ว่า PBX จะเปลี่ยนวิธีที่ธุรกิจโทรออกและรับสาย แต่ก็ยังเผชิญกับอุปสรรคบางประการ เช่น ผู้ใช้ถูกจำกัดจำนวนการโทรภายนอก (สายหลัก) และโทรศัพท์ภายใน (สายต่อ)

PBX ใช้สายโทรศัพท์ภายนอกบางสายโดยการสลับสาย เป็นระบบที่คุ้มต้นทุนและประหยัดในการต่อสายสำหรับผู้ใช้แต่ละราย สายนั้นใช้เชื่อมต่อกับสำนักงานกลางของบริษัทโทรศัพท์ PBX ไม่ได้ดำเนินการโดยบริษัทโทรศัพท์ แต่จะดำเนินการโดยองค์กรแทน

ระบบ PBX ทำให้การสื่อสารภายในองค์กรง่ายขึ้นโดยใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน เช่น อะแดปเตอร์โทรศัพท์ ชุดโทรศัพท์ เราเตอร์ สวิตช์ และฮับ



PABX คืออะไร?



แม้ว่าระบบสวิตชิ่งอัตโนมัติจะปรับปรุงวิธีการทำงานของ PBX อย่างมีนัยสำคัญ แต่ก็ไม่ได้ขจัดการกระทำของมนุษย์โดยสิ้นเชิง เนื่องจากยังจำเป็นต้องมีผู้ปฏิบัติงานอยู่ การสลับทางอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ระบบ PABX สามารถรวมคุณลักษณะที่ไม่มีในระบบแบบแมนนวล เช่น ข้อความเสียง การรอสาย การประชุมทางโทรศัพท์ การโทรกลับอัตโนมัติ และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต

ตู้สาขาโทรศัพท์ทำการสับเปลี่ยนที่จำเป็นในการโทรภายในองค์กร เชื่อมต่อส่วนขยายและสายโทรศัพท์ภายนอก องค์กรขนาดใหญ่ที่มีศูนย์ติดต่อจะได้รับประโยชน์จากระบบ PABX เนื่องจากระบบนี้อนุญาตให้หมายเลขเข้าใช้งานเพียงหมายเลขเดียวสามารถเปิดหลายสายสำหรับผู้โทรเข้า ขณะเดียวกันก็ให้สายภายนอกสำหรับเจ้าหน้าที่และผู้โทรภายใน



ระบบไฮบริด PBX/PABX



Hybrid PBX มอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับทั้ง PBX และ PABX PBX แบบไฮบริดใช้อุปกรณ์รุ่นเก่าที่มีอยู่ร่วมกับ Voice over Internet Protocol (VoIP) เพื่อมอบความสามารถขั้นสูงและความยืดหยุ่นที่มากขึ้น เพราะรวมคุณสมบัติที่สะดวกสบายแบบเดียวกันกับบริการ VoIP เช่น การต่อสายตรงอัตโนมัติและกฎการโทร ระบบนี้ยังอนุญาตให้มีการประชุมทางวิดีโอ แฟกซ์ผ่าน IP และห้องประชุมเสมือน

พนักงานในปัจจุบันมีการทำงานหลายแห่งอยู่เสมอ และระบบโทรศัพท์ทางธุรกิจสมัยใหม่ก็มีการปรับเปลี่ยนเพื่อตอบสนองความต้องการเหล่านี้ การเปลี่ยนจากสายธุรกิจแบบเดิมเป็นระบบ PABX สามารถช่วยให้ทีมปรับตัวเข้ากับความต้องการที่เพิ่มขึ้นและอัตราการลาออกที่รวดเร็ว รวมทั้งตอบสนองข้อกังวลของลูกค้าแม้จะมีความท้าทายทางภูมิศาสตร์ก็ตาม



สรุปความแตกต่าง PABX และ PBX



PBX ย่อมาจาก Private Branch Exchange ในขณะที่ PABX ย่อมาจาก Private Automatic Branch Exchange ดังนั้น PABX VS PBX ความแตกต่างแรกระหว่างสองคำนี้คือการมีคำว่า “อัตโนมัติ” PABX คือ PBX ประเภทหนึ่งที่ทำงานอัตโนมัติ 

PABX คือ PBX ประเภทหนึ่งที่กระบวนการทั้งหมดเป็นแบบอัตโนมัติ เนื่องจาก PBX ในปัจจุบันเป็นแบบอัตโนมัติ คำว่า PBX จึงหายไป ระบบโทรศัพท์ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ภายในองค์กรในปัจจุบันคือ PABX ระบบ PABX มีคุณสมบัติทั้งหมดแบบอัตโนมัติ ซึ่งการประชุม ข้อความเสียง การโทรกลับอัตโนมัติ การรอสาย และการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถทำได้ด้วยตนเอง

ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบ PABX VS PBX จะได้ว่า PBX ได้กลายเป็นแนวคิดเก่า และ PABX คือระบบที่ใช้ภายในองค์กร เนื่องจากมีคุณสมบัติทุกอย่างที่ระบบ PBX มี และเพิ่มความความสมบูรณ์แบบด้วยระบบอัตโนมัติเต็มรูปแบบ ในทางกลับกัน ระบบ PBX เป็นแบบควบคุมด้วยตนเอง ตัวอย่างเช่น แผงสวิตช์ขนาดใหญ่ที่ใช้กับคนในการเสียบและดึงสายไฟ ปัจจุบัน ระบบ PBX เป็นที่รู้จักในชื่อระบบ PMBX (Private Manual Branch Exchange) เพื่อแยกความแตกต่างจาก PABX

หากคุณกำลังมองหาการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพภายในสำนักงาน และโทรติดต่อลูกค้าทางไกล เลือกระบบ PABX โดยสามารถติดต่อหรือปรึกษา เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: https://www.bitco.co.za

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้