การติดตั้งตู้สาขาโทรศัพท์ PABX

141 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้สาขาโทรศัพท์ภายใน

PABX ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นอัปเกรดของ PBX (Private Branch Exchange) เมื่อบริษัทเติบโต ต้องใช้โทรศัพท์เพิ่มขึ้นเพื่อรองรับลูกค้า ซัพพลายเออร์ และทีมงาน ค่าใช้จ่ายในการติดตั้งและบำรุงรักษาสายอาจสูงมาก ตู้สาขาโทรศัพท์ภายในจึงเป็นทางเลือก VoIP ที่ใช้งานได้ดี เนื่องจากระบบนี้ทำให้สามารถเข้าถึงหลายสายได้โดยใช้การเชื่อมต่อกับเครือข่ายสาธารณะเพียงไม่กี่จุด ปัจจุบันองค์กรจำนวนมากใช้ PABX เพื่อรองรับการโทรภายในและโทรออกปริมาณมาก

ในบทความต่อไปนี้จะประกอบด้วยข้อมูลที่เกี่ยวกับระบบ PABX ประเภทต่าง ๆ ที่มีกระบวนการติดตั้งและกำหนดค่า พร้อมแนวทางปฏิบัติเพื่อให้การติดตั้งจะประสบความสำเร็จ 

 


ระบบ PABX 


ระบบ PABX หรือ ตู้สาขาโทรศัพท์ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับธุรกิจที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เนื่องจากเป็นระบบที่เชื่อถือได้และปลอดภัยในการจัดการการสื่อสาร PABX ย่อมาจาก Private Automatic Branch Exchange ซึ่งเป็นเครือข่ายโทรศัพท์และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้ในการจัดการสายเรียกเข้าและโทรออก ระบบ PABX ใช้ได้ทั้งในที่พักอาศัยและเชิงพาณิชย์ และสามารถปรับแต่งได้ตามความต้องการของผู้ใช้ ปัจจุบันตู้สาขาโทรศัพท์ภายในถูกนำมาใช้สำหรับการใช้งานที่หลากหลาย รวมถึงธุรกิจ การบริการ การดูแลสุขภาพ และการศึกษา

PABX จึงเป็นโซลูชั่นทางธุรกิจสำหรับบริษัทที่ต้องการหลายสายสำหรับการโทรภายในและภายนอก ช่วยให้บริษัทต่าง ๆ สามารถใช้หมายเลขเข้าใช้งานหมายเลขเดียวซึ่งมีหมายเลขต่อหลายหมายเลขได้ ซึ่งมีราคาถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้โทรศัพท์บ้านหลายสายที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายสาธารณะ



การทำงานของระบบ PABX



PABX ทำงานเหมือนกับการแลกเปลี่ยนโทรศัพท์สาธารณะเวอร์ชั่นย่อ ระบบทั่วไปมีทั้งซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ซึ่งรวมถึงหน่วยโทรศัพท์ เราเตอร์ เครื่องแฟกซ์ โมเด็ม ฮับ อะแดปเตอร์ และสวิตช์ ด้วยระบบ PABX นี้ บริษัทสามารถใช้เครือข่ายโทรศัพท์ภายในของตนเองโดยใช้หมายเลขต่อภายใน ทำให้การสื่อสารทางโทรศัพท์ภายในง่ายขึ้น นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถเชื่อมต่อภายในองค์กรได้ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว

PABX มักจะทักทายสายเรียกเข้าด้วยข้อความที่บันทึกไว้ คำทักทายนี้เรียกอีกอย่างว่า การตอบรับด้วยเสียงแบบโต้ตอบ (IVR) โดยปกติแล้วจะขอหมายเลขเพื่อให้ผู้โทรโทรไปยังแผนกที่ถูกต้องหรือสามารถพูดคำสั่งได้ โดย PABX จะเป็นตัวกำหนดเส้นทางสายเรียกเข้าตามรหัสหรือหมายเลขต่อ

คุณสมบัติระบบ PABX มาตรฐาน
PABX ช่วยให้องค์กรใช้หน่วยโทรศัพท์ได้มากกว่าสายโทรศัพท์จริง บริษัทเพียงแค่ต้องกำหนดหมายเลขต่อให้กับแต่ละหน่วยโทรศัพท์ นอกจากนี้ ผู้ใช้ PABX ยังสามารถโทรภายในได้ฟรี โดยมีฟังก์ชันพื้นฐานดังต่อไปนี้

โอนสายได้อย่างง่ายดาย

  • การเชื่อมต่ออย่างต่อเนื่องโดยเป็นอิสระจากผู้ให้บริการโทรศัพท์
  • การใช้  VoIP เพื่อคุณภาพการโทรที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้
  • ปรับได้ตามความต้องการของธุรกิจของคุณ
  • การต่อสายตรงอัตโนมัติ
  • บันทึกการโทร
  • การประชุมทางโทรศัพท์
  • ข้อความเสียง
  • รอสาย

 

ประเภทของระบบ PABX 

ระบบ PABX มีหลายประเภท ซึ่งรวมถึงระบบ VoIP (Voice over Internet Protocol) , ระบบ PBX แบบดั้งเดิม และระบบ IP-PBX แต่ละระบบเหล่านี้มีจุดแข็งและจุดอ่อนของตัวเอง ดังนั้นการพิจารณาความต้องการเฉพาะของธุรกิจจึงเป็นสิ่งสำคัญ 

ระบบ VoIP เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการโทรทางไกล เนื่องจากมีราคาถูกกว่าและให้การเชื่อมต่อที่เชื่อถือได้มากกว่า
ระบบ PBX แบบเดิมเหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการการรักษาความปลอดภัยระดับสูง เนื่องจากมีความปลอดภัยมากกว่าและให้ความน่าเชื่อถือในระดับที่สูงกว่า 
ระบบ IP-PBX เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่ต้องการการผสมผสานคุณสมบัติต่าง ๆ เนื่องจากให้ความยืดหยุ่นของระบบ VoIP พร้อมด้วยความปลอดภัยของระบบ PBX แบบดั้งเดิม

กระบวนการติดตั้งและกำหนดค่า PABX

การติดตั้งและกำหนดค่าตู้สาขาโทรศัพท์ภายในต้องได้รับความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ กระบวนการติดตั้งและการกำหนดค่าจะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของระบบที่คุณกำลังติดตั้ง โดยทั่วไปแล้วกระบวนการนี้จะเกี่ยวข้องกับการเชื่อมต่อระบบ PABX เข้ากับสายโทรศัพท์ที่มีอยู่ การเชื่อมต่อระบบกับเครือข่ายที่มีอยู่ และการกำหนดค่าระบบตามข้อกำหนดเฉพาะของผู้ใช้ โดยจะทำการทดสอบระบบเพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างถูกต้อง เมื่อกระบวนการติดตั้งและกำหนดค่าเสร็จสมบูรณ์ ผู้ใช้สามารถเริ่มใช้งานระบบได้ทันที


แนวทางปฏิบัติในการติดตั้งและกำหนดค่า PABX 

เมื่อติดตั้งและกำหนดค่าระบบ PABX สิ่งสำคัญคือต้องปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เพื่อให้แน่ใจว่าการติดตั้งจะประสบความสำเร็จ 

  • เลือกผู้ติดตั้งที่เชื่อถือได้และมีประสบการณ์ 
  • โปรแกรมที่ติดตั้งควรสนับสนุนระบบเฉพาะที่คุณมีอยู่ และสามารถให้คำแนะนำในระหว่างกระบวนการติดตั้งและกำหนดค่าได้ 
  • ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าตู้สาขาโทรศัพท์ได้รับการติดตั้งในพื้นที่ที่ปราศจากการรบกวน 
  • ต้องทดสอบระบบหลังการติดตั้งเพื่อให้แน่ใจว่าระบบทำงานได้อย่างถูกต้อง

 

PABX ช่วยให้ธุรกิจสามารถควบคุมและมีความยืดหยุ่นในกระบวนการสื่อสารด้วยเสียงได้มากขึ้น เป็นทางออกที่ดีสำหรับการทำงานร่วมกันภายใน นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับการโทรออกและรับสายภายนอกอีกด้วย หากคุณกำลังมองหาการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพภายในสำนักงาน และโทรติดต่อลูกค้าทางไกล เลือกระบบ PABX โดยสามารถติดต่อหรือปรึกษา เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: medium.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้