Upgrade ตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อค ไปเป็นตู้สาขาดิจิตอล IP PBX

61 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล

ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดีในการซื้อระบบตู้สาขาโทรศัพท์ (PABX) เพื่อธุรกิจในรูปแบบใหม่ พร้อมตัวเลือกและคุณสมบัติที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาได้ดีมากกว่าที่เคย  ผู้ซื้อจำนวนมากเริ่มต้นด้วยการเลือกระหว่างตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อค (PABX) และตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล (IP PBX) ดังนั้นการค้นหาการผสมผสานระหว่างคุณสมบัติและความสามารถที่เหมาะสมเพื่อตอบสนอง ความต้องการทางธุรกิจนั้น จำเป็นต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความแตกต่างด้านเทคนิคและ การทำงานระหว่างระบบตู้สาขาโทรศัพท์ทั้งสองประเภท 

ประเภทของระบบตู้สาขาโทรศัพท์ที่เลือกควรรองรับกับธุรกิจที่คุณดำเนินการอยู่ ทั้งนี้ต้องทราบว่าธุรกิจต้องขับเคลื่อนด้วยปริมาณ หรือพึ่งพาความสัมพันธ์เพื่อการเติบโต หากเน้นธุรกรรม เช่น การขายปลีก มักจะมีความต้องการด้านโทรที่ค่อนข้างเรียบง่าย ในขณะเดียวกันธุรกิจอื่น ๆ อาศัยการเชื่อมความสัมพันธ์ ซึ่งอุปสรรคในการสื่อสารกับลูกค้าเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้  สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยบางประการที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกระบบตู้สาขาโทรศัพท์ ซึ่งในบทความนี้จะพาคุณไปเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อค (PABX) และตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล (IP PBX) และความแตกต่างระหว่าง 2 ระบบนี้ รวมถึงประโยชน์เพิ่มเติมที่จะได้รับจากการอัพเกรดตู้สาขาโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้กลายเป็นตู้สาขาระบบดิจิตอล

ตู้สาขาโทรศัพท์อนาล็อค (PABX) และตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล (IP PBX) แตกต่างกันอย่างไร?

ก่อนอื่น เรามาดูความแตกต่างพื้นฐานระหว่างตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อค และตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอลกันก่อน 
ระบบตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อคนั้นใช้ในธุรกิจมานานหลายทศวรรษ สร้างขึ้นจาก สายทองแดงมาตรฐานและโทรศัพท์ POTS (บริการโทรศัพท์ธรรมดา) มีความน่าเชื่อถือ คุณภาพเสียงดี และมีคุณสมบัติพื้นฐานที่คุณอาจพบในโทรศัพท์บ้านทั่วไป เช่น พักสาย ปิดเสียง โทรซ้ำ และโทรด่วน แต่คุณสมบัติเหล่านี้สิ้นสุดเพียงแค่นั้น  เนื่องจากความเรียบง่ายและมีศักยภาพในการขยายที่จำกัด ราคาในการซื้อ จึงไม่แพงนัก อย่างไรก็ตาม เนื่องจากตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อคใช้ฮาร์ดแวร์แบบแยกส่วนน้อย ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการรองรับ การกำหนดค่าและการอัปเกรด  ตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนตำแหน่งของส่วนขยายจำเป็นต้องเดินสายไฟ/สายโทรศัพท์ใหม่โดยผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้นการซื้อตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อค จึงมีราคาถูกกว่าในระยะสั้น และจะทำให้คุณต้องใช้อะแดปเตอร์เพื่อรวมเข้ากับแอปพลิเคชันทั่วไป เช่น VoIP และระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)

ตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล (IP PBX) มีความทันสมัยมากขึ้น Digital PBX ได้รับการออกแบบให้มีโครงสร้างที่เป็นเอกสิทธิ์ เพื่อเพิ่มคุณสมบัติและความสามารถ มีการเพิ่มบอร์ดลงใน ตู้สำหรับโทรศัพท์อนาล็อค ดิจิตอล หรือ IP คุณสมบัติต่าง ๆ เช่น เพลงรอสาย การรวม VoIP ระบบ เตือนภัย และสามารถรองรับได้ด้วยบอร์ดเสริมแบบโมดูล

ในปัจจุบัน ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ดิจิทัลส่วนใหญ่ แม้ว่าจะใช้ฮาร์ดแวร์หรือโปรโตคอล แต่ก็มีอินเทอร์เฟซ IP บนตัวควบคุมอินเทอร์เฟซ IP อาจอนุญาตให้ใช้คุณลักษณะการส่งข้อความแบบรวม เช่น การส่งข้อความเสียงไปยังอีเมล การส่งแฟกซ์ไปยังอีเมล การถอดข้อความเสียงเป็น SMS และการคลิกเพื่อโทร ซึ่งระบบเหล่านี้ถือเป็น "PBX แบบไฮบริด" เนื่องจากใช้การผสมผสานระหว่างฮาร์ดแวร์ดิจิทัลและเครือข่าย IP ตามมาตรฐาน

เนื่องจากตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอล (IP PBX) ไม่ได้อาศัยวงจรลวดทองแดงธรรมดา จึงมีความยืดหยุ่นในการเพิ่ม ย้าย และเปลี่ยนแปลงมากขึ้น บ่อยครั้งที่การเปลี่ยนแปลงเหล่านั้นสามารถกำหนดค่าต่างบนตู้สาขาได้เพียงแค่คลิ๊กผ่านซอฟต์แวร์ของระบบโดยตรง ความชัดเจนของเสียง จะชัดเจนและดีกว่าระบบคตู้สาขาแบบอนาล็อค นอกเหนือจากคุณสมบัติพื้นฐาน เช่น ส่วนขยาย และการโอนย้ายแล้ว IP PBX แบบดิจิทัลยังเสนอตัวเลือกการต่อสายอัตโนมัติเสมือนขั้นสูง ข้อความเสียง และการโอนสายอีกด้วย

การเปลี่ยนแปลงที่สำคัญที่สุดในการสื่อสารไม่ใช่อนาล็อค ดิจิทัล หรือ VoIP แต่เป็นการ Upgrade ตู้สาขาจากโทรศัพท์ระบบอนาล็อค ไปเป็นตู้สาขาระบบดิจิตอล IP PBX


ตู้สาขาโทรศัพท์อนาล็อคกับดิจิทัลในธุรกิจขนาดเล็ก


ธุรกิจขนาดเล็กก็ต้องการควบคุมต้นทุน เช่นเดียวกันกับธุรกิจขนาดใหญ แม้ว่าราคาเริ่มต้น ของตู้สาขาระบบอนาล็อคอาจจะถูกกว่าและดูน่าดึงดูดกว่า  แต่เมื่อพิจารณาต้นทุนและข้อจำกัดที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของตู้สาขาระบบอนาล็อคแล้ว  ราคาที่มีการแข่งขันกันมากขึ้นในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ซึ่งตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อคและตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิตอลจำเป็นต้องติดตั้งโดยมืออาชีพ อย่างไรก็ตาม ระบบภายในองค์กรจำเป็นต้องมีการติดตั้งและการกำหนดค่ามากกว่าระบบโทรศัพท์ บนคลาวด์ (Cloud PBX) ที่ใช้เครือข่ายคอมพิวเตอร์จากผู้ให้บริการรายใหญ่

การบูรณาการระบบตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อคและดิจิทัล

มีหลายวิธีในการรวมอุปกรณ์ตู้สาขาโทรศัพท์อนาล็อคและดิจิทัลเข้าด้วยกัน ตัวอย่างเช่น ระบบแฟกซ์ หรือสัญญาณเตือนแบบล็อกสามารถเชื่อมต่อกับระบบดิจิตอลผ่านเกตเวย์แบบอนาล็อคได้ นอกจากนี้ ระบบตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อคยังสามารถเชื่อมต่อกับสาย VoIP ผ่านอะแดปเตอร์ ATA หลายพอร์ตได้อีกด้วย

ท้ายที่สุดแล้ว ระบบโทรศัพท์ที่เลือกควรสะท้อนถึงวิสัยทัศน์และความต้องการเฉพาะ ขององค์กร หากมีความต้องการที่เรียบง่าย ตู้สาขาโทรศัพท์ระบบอนาล็อค (PABX) อาจเหมาะ สำหรับคุณ *ขณะเดียวกันหากคุณต้องการระบบโทรศัพท์ที่สามารถขยายพอร์ตและรูปแบบการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ รวมถึงการเชื่อมต่อโครงข่ายระบบโทรคมนาคมภายในของคุณเองเพื่อพัฒนา ไปพร้อมกับการขยายธุรกิจของคุณได้ตลอดเวลา ควรเลือกตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิทัล (IP PBX) 

หากคุณกำลังมองหาการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพภายในสำนักงาน และต้องการ UPGRADE ระบบตู้สาขาโทรศัพท์อนาล็อคเดิมของคุณ PABX ไปเป็นตู้สาขาโทรศัพท์ระบบดิจิทัล (IP PBX) สามารถติดต่อหรือปรึกษา เน็ททริกซ์ คอร์ปปอร์เรชั่น  ซึ่งช่วยท่านอัพเกรดระบบตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อค ให้ทันมัยและมีประสิทธิภาพ พร้อมให้บริการโทรฟรี !! 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทั่วไทย ทำท่านให้ประหยัดค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 80% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สายโทรศัพท์พื้นฐานแบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายหรือเดินสายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากวุ่นวายอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: https://www.mitel.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้