ความต่างที่สำคัญของตู้ PABX และ PBX

174 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความต่างที่สำคัญของตู้ PABX และ PBX

องค์กรต้องสร้างความราบรื่นให้กับพนักงาน การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพและชัดเจนช่วยให้พนักงานสามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการผลักดันการขายและการให้บริการลูกค้า

หากบริษัทต้องการใช้ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ จะต้องเลือกโซลูชันที่เหมาะสมทั้งคุณสมบัติและราคา ช่วยให้การดำเนินธุรกิจไปได้อย่างต่อเนื่อง ก่อนตัดสินใจใด ๆ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เข้าใจถึงความแตกต่างพื้นฐานระหว่างคุณสมบัติเฉพาะที่ ตู้ PABX และ PBX มีให้


ตู้สาขาโทรศัพท์คืออะไร?  

PABX หรือ Private Automatic Branch Exchange คือบริการชุมสายโทรศัพท์ส่วนตัว แทนการเชื่อมต่อโทรศัพท์บ้านจำนวนมากกับเครือข่ายสาธารณะ อนุญาตให้มีการขยายจากหมายเลขโทรศัพท์เดียวกันในขณะที่จัดการกิจกรรมภายใน เช่น การเชื่อมต่อและการเปลี่ยน ซึ่งตัวอักษร “A” ใน PABX ช่วยให้ขั้นตอนการสลับอัตโนมัติที่จำเป็นในการเชื่อมต่อสายโทรศัพท์

ในทางกลับกัน PBX แบบดั้งเดิมต้องใช้การผู้ควบคุมแผงสวิตช์โดยมนุษย์เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้โทรศัพท์

แต่ละเครื่องที่เชื่อมโยงกับชุมสายในระบบตู้ PABX จะมีหมายเลขต่อของตัวเอง โมเด็มคอมพิวเตอร์ เครื่อง โทรสารและโทรศัพท์ตั้งโต๊ะเป็นตัวอย่างของอุปกรณ์ดังกล่าว ตู้สาขาโทรศัพท์มีราคาถูกกว่าการใช้โทรศัพท์บ้านหลายสายที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายสาธารณะ



ตู้สาขาโทรศัพท์

 

ตู้สาขาโทรศัพท์ประกอบด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ รวมถึงฮาร์ดแวร์ (ที่สร้างเครือข่าย) คอมพิวเตอร์ (สำหรับการประมวลผลข้อมูล) สาย (สำหรับการเชื่อมต่อตู้สาขาไปยัง PSTN) และอุปกรณ์ปลายทาง (รวมถึงเครื่องแฟกซ์ โทรศัพท์ และเครื่องปลายทาง) ส่วนประกอบทั้งหมดเหล่านี้รวมกันเป็นเครือข่ายการสื่อสารตู้สาขา

ปัจจุบัน VoIP (โปรโตคอลเสียงผ่านอินเทอร์เน็ต) ใช้สำหรับการสื่อสารตู้สาขา รับและส่งสัญญาณแอนะล็อกและแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัล ในภายหลังคอมพิวเตอร์จะจัดการฟังก์ชัน PABX เพิ่มเติม 


ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ทำงานอย่างไร?

 

PABX หรือ Private Automatic Branch Exchange มาพร้อมกับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่กำหนด การทำงานเหมือนสวิตช์สาธารณะ โดยตู้สาขาโทรศัพท์จะอนุญาตให้บริษัทต่าง ๆ ดำเนินการเครือข่ายโทรศัพท์ภายในของตนเองด้วยหมายเลขต่อในพื้นที่ หมายเลขต่อเหล่านี้สอดคล้องกับโทรศัพท์และอุปกรณ์เฉพาะที่ใช้ในสถานที่ของบริษัท

ตู้สาขาโทรศัพท์ช่วยลดความยุ่งยากในการโทรศัพท์ภายใน เนื่องจากการโทรภายในไม่จำเป็นต้องข้ามเครือข่ายท้องถิ่น ผู้ใช้ยังสามารถสร้างการเชื่อมต่อองค์กรด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว


ความแตกต่างที่สำคัญระหว่าง PABX และ PBX 

เมื่อพูดถึง PABX กับ PBX มีปัจจัยหลายประการที่ทำให้สิ่งเหล่านี้แตกต่างกัน 

  • ทั้ง PABX และ PBX เป็นการแลกเปลี่ยนสาขาส่วนตัว แต่ความแตกต่างคือ ตู้ PABX เป็นระบบอัตโนมัติ และ PBX เป็น PABX รุ่นที่ล้าสมัยมากกว่า
  • ตู้ PABX มีความซับซ้อนและมีคุณสมบัติที่มากกว่า PBX 
  • PABX ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทรออกได้โดยตรงจากโทรศัพท์โดยไม่ต้องผ่านโอเปอเรเตอร์ เช่นเดียวกับ PBX
  • PABX และ PBX เป็นวิธีการเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม PABX ถือได้ว่าเป็นรุ่นอัพเกรดของ PBX แบบดั้งเดิม

 

ความแตกต่างอื่น ๆ 

 

PBX เป็นระบบโทรศัพท์แบบดั้งเดิมที่ควบคุมจากเจ้าหน้าที่ควบคุมโดยใช้สวิตช์โทรศัพท์ ผู้ดำเนินการจะใช้มือเจาะสายไฟเพื่อต่อวงจรการโทร เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้สองคนผ่าน POTS (บริการโทรศัพท์ธรรมดาแบบเก่า) สิ่งเหล่านี้เรียกอีกอย่างว่าการแลกเปลี่ยนสาขาด้วยตนเองแบบส่วนตัว (PMBX)
ในทางกลับกัน ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ใช้เทคโนโลยีเพื่อทำให้กระบวนการสวิตชิ่งเป็นไปโดยอัตโนมัติ เป็นระบบโทรศัพท์บนอินเทอร์เน็ตที่สามารถโฮสต์ในระบบคลาวด์ได้ 
ตู้สาขาโทรศัพท์ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดเงิน ลดความพยายามและความไม่สะดวก เมื่อเทียบกับ PBX แบบเก่าที่ล้าสมัย

คุณสมบัติของระบบตู้สาขาโทรศัพท์

ตู้สาขาช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้เครื่องโทรศัพท์ได้มากกว่าสายโทรศัพท์จริง ที่สำคัญโทรภายในได้ฟรี ซึ่งระบบ PABX ส่วนใหญ่มีคุณสมบัติขั้นสูงและพื้นฐานดังต่อไปนี้

  • โทรกลับอัตโนมัติ: อนุญาตให้ผู้ใช้โทรล่วงหน้าไปยังสายที่โทรออกและรับสายกลับทันทีที่สายว่าง
  • การโอนสาย: กำหนดเส้นทางสายเรียกเข้าตามเกณฑ์เฉพาะ
  • Call Pick-up: สามารถรับสายเรียกเข้าของผู้รับรายอื่น
  • Call Parking: ช่วยให้ผู้ใช้สามารถพักสายที่สนทนาอยู่ในเครื่องโทรศัพท์เครื่องหนึ่ง จากนั้นสนทนาต่อบนอุปกรณ์อื่น
  • สายเรียกซ้อน: ช่วยให้พนักงานสามารถพักสายได้เมื่อมีสายเข้า
  • การโอนสาย: อนุญาตให้ตัวแทนโอนสายสดไปยังตัวแทนรายอื่น
  • Direct Dial-In: ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทรไปยังหมายเลขที่ต้องการได้โดยตรง
  • การประชุมทางโทรศัพท์: เปิดใช้งานการประชุมทางไกลด้วยเสียงเมื่อใดก็ตามที่ผู้ใช้ต้องการพูดคุยกับบุคคลมากกว่าหนึ่งคน
  • ห้ามรบกวน: บล็อกสายเรียกเข้าที่ไม่ต้องการ
  • ข้อความเสียง: ช่วยผู้โทรฝากข้อความเสียงเพื่อให้แน่ใจว่าผู้รับสามารถติดตามได้
  • การโทรด่วน: อนุญาตให้โทรไปยังหมายเลขสำคัญโดยใช้ทางลัด
  • Ring Groups: ช่วยให้ผู้ใช้สามารถโทรหาหลายคนพร้อมกันเมื่อใดก็ตามที่มีสายเรียกเข้าเฉพาะ

 

การเข้าใจความแตกต่างของตู้ PABX และ PBX สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในที่ทำงานได้ ตู้สาขาโทรศัพท์ PABX ที่ เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: justcall.io

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้