ตู้สาขาโทรศัพท์คืออะไรในการสื่อสารโทรคมนาคม

255 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้สาขาโทรศัพท์คือ


ในธุรกิจขนาดเล็กพบว่าระบบ PABX มีประโยชน์อย่างมากเนื่องจากทำงานได้โดยใช้ทรัพยากรที่จำกัด ตู้สาขาโทรศัพท์ช่วยให้ธุรกิจใช้สายโทรศัพท์ร่วมกันโดยไม่ต้องติดตั้งสายแยกสำหรับแต่ละโต๊ะ นอกจากนี้ยังช่วยให้พนักงานติดต่อกับบุคคลภายในองค์กรแต่ละหน่วยนั้น ๆ ได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทำให้แต่ละองค์กรมีเบอร์ภายในเป็นของตนเอง และสื่อสารกับองค์กรภายนอกได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

ตู้สาขาโทรศัพท์มีความสำคัญเพิ่มขึ้นในฐานะเป็นตัวกลางในการสื่อสารสำหรับธุรกิจทุกขนาดตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่ ตู้สาขาโทรศัพท์คือชุมสายสาธารณะประเภทหนึ่งที่คล้ายกับสมุดโทรศัพท์ ยกตัวอย่างเช่น ระบบคอมพิวเตอร์โดยทั่วไปมีทั้งส่วนประกอบของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ตัวเครื่องโทรศัพท์ เราเตอร์ เครื่องแฟกซ์ โมเด็ม ฮับ อะแดปเตอร์ และสวิตช์รวมอยู่ด้วย ส่วนตู้สาขาช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้างเครือข่ายเพื่อเชื่อมต่อกับระบบโทรศัพท์ภายในของตนเองได้


PABX ในโทรคมนาคมคืออะไร?

 

ตู้สาขาโทรศัพท์คือ Private Automatic Branch eXchange (PABX) เป็นรูปแบบอัตโนมัติขั้นสูงของ PBX ระบบตู้สาขาใช้สำหรับจัดการเครือข่ายโทรศัพท์ภายในองค์กรที่มีที่ตั้งหรือสาขาหลายแห่ง สามารถรองรับการโทรได้มากกว่าและมีฟังก์ชันที่หลากหลายกว่าระบบ PBX

หน่วยควบคุมกลางของระบบตู้สาขาโทรศัพท์มักจะเป็นระบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ที่จัดการสายเรียกเข้าและโทรออก โดยกำหนดเส้นทางไปยังส่วนต่อขยายที่เกี่ยวข้องภายในธุรกิจ ระบบตู้สาขายังสามารถกำหนดเส้นทางการโทรระหว่างสถานที่โดยอัตโนมัติและให้การเข้าถึงระบบระยะไกลจากไซต์อื่น

PABX หรือการแลกเปลี่ยนสายอัตโนมัติแบบส่วนตัว ปัจจุบันนี้ใช้เพื่อเชื่อมต่อ PBX ใด ๆ ความแตกต่างในวิธีการสื่อสารสามารถย้อนไปถึงการพัฒนาระบบโทรศัพท์ได้ เนื่องจากการสื่อสารมีการพัฒนาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา IP จึงได้กลายมาเป็นวิธีการสื่อสารเริ่มต้น ขณะนี้ธุรกิจสามารถใช้ส่วนขยายสำนักงานบนโทรศัพท์มือถือหรือเว็บเบราว์เซอร์ได้แล้ว ผู้โทรสามารถต่อสายตรงได้อัตโนมัติ การต่อสายตรงอัตโนมัติสามารถสื่อสารได้หลายภาษา นอกจากนี้ยังสามารถเชื่อมต่อกับปฏิทินและตั้งค่าเวลาของผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ได้อีกด้วย

ในทางกลับกัน ตู้สาขาโทรศัพท์ คือ ระบบสื่อสารด้วยคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ผู้โทรภายในเชื่อมต่อโดยตรงกับผู้โทรภายในอื่น ๆ โดยหลีกเลี่ยงสวิตช์บอร์ด เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ จะใช้แพลตฟอร์มการสื่อสาร อย่าง VoIP, ISDN หรือแอนะล็อก ด้วยเหตุนี้ ความจำเป็นที่ต้องใช้ผู้ควบคุมสวิตช์บอร์ดจึงลดลง ทำให้ธุรกิจต่าง  ๆ สามารถประหยัดเงินได้มากขึ้น 


ความสำคัญของตู้สาขาโทรศัพท์

 

ระบบตู้สาขาช่วยให้ธุรกิจสามารถรวมระบบโทรศัพท์เข้าด้วยกัน พนักงานไม่จำเป็นต้องพกโทรศัพท์หลายเครื่อง และลูกค้าก็ไม่จำเป็นต้องมีหมายเลขโทรศัพท์หลายหมายเลขเช่นกัน


ตู้สาขาสำคัญอย่างไร?

 

เมื่อการสื่อสารทางธุรกิจเติบโตและปรับตัว PABX จะช่วยให้เว็บเชื่อมต่อเครือข่ายได้อย่างราบรื่น เป็นผลให้ระบบสามารถจัดการกับจำนวนการโทรเข้าและโทรออกได้ดี และสามารถติดตั้งฮาร์ดแวร์ได้มากขึ้น

ตู้สาขาโทรศัพท์ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเหนือกว่าระบบโทรศัพท์แบบเดิม ๆ และยังทำให้สมเหตุสมผลทางการเงินมากขึ้นด้วยต้นทุนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงที่ลดลง เมื่ออินเทอร์เน็ตกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลัก ระบบ VoIP PABX จึงได้รับความนิยมสูงสุด ธุรกิจทุกขนาดสามารถรับประโยชน์จากการโฮสต์บนคลาวด์ได้ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการบำรุงรักษาอุปกรณ์

ในองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการความสามารถในการสื่อสารโทรคมนาคมที่กว้างขวางมากขึ้นมักจะใช้ระบบตู้สาขา เพราะช่วยประหยัดเงินได้มากกว่าระบบโทรศัพท์แบบเดิมโดยลดความจำเป็นในการใช้สายโทรศัพท์ภายนอกและเปิดใช้งานการโทรภายในได้ฟรี นอกจากนี้ ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการสื่อสารขององค์กรโดยการจัดการและกำหนดเส้นทางการโทรอัตโนมัติ ลดเวลารอ และเพิ่มคุณภาพการโทร

ระบบตู้สาขาโทรศัพท์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาให้เป็นระบบคลาวด์มากขึ้น ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถใช้ระบบโทรศัพท์ของตนได้จากทุกที่ทั่วโลก เมื่อเปรียบเทียบกับ ระบบ PABX แบบดั้งเดิม โซลูชัน PABX บนคลาวด์ให้ความสามารถในการปรับขนาด ความยืดหยุ่น และประหยัดต้นทุนได้มากกว่า โดยรวมแล้ว ระบบตู้สาขาโทรศัพท์ยังคงเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับองค์กรที่มีความต้องการด้านโทรคมนาคมที่ซับซ้อน เนื่องจากระบบตู้สาขาดังกล่าวให้ความสามารถที่เพิ่มขึ้นและประสิทธิภาพการสื่อสารที่ดีขึ้น


ฟังก์ชันตู้สาขาโทรศัพท์

  • ตามแนวทางที่กำหนดไว้ล่วงหน้า สายเรียกเข้าจะถูกส่งไปยังสายต่อหรือแผนกที่เหมาะสมที่สุดโดยอัตโนมัติ
  • เมื่อทุกสายไม่ว่าง สายเรียกเข้าจะถูกจัดคิวและรับสายตามลำดับที่ได้รับ
    สามารถเปลี่ยนเส้นทางการโทรไปยังสายต่ออื่นหรือสายโทรศัพท์ภายนอกได้โดยอัตโนมัติ
  • IVR ย่อมาจากการตอบสนองด้วยเสียงแบบโต้ตอบ และช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับระบบอัตโนมัติเพื่อเดินทางระหว่างตัวเลือกหรือแผนกต่าง ๆ
    ผู้ใช้สามารถเข้าถึงวอยซ์เมล อีเมล และแฟกซ์ได้จากอินเทอร์เฟซเดียวพร้อมการสื่อสารแบบรวมศูนย์
  • ผู้ใช้สามารถเริ่มการประชุมทางโทรศัพท์กับผู้เข้าร่วมหลายคน
    ผู้ใช้สามารถบันทึกการโทรเพื่อวัตถุประสงค์ในการฝึกอบรมหรือการควบคุมคุณภาพโดยผู้ใช้
  • ผู้ดูแลระบบสามารถสร้างรายงานกิจกรรมการโทร เช่น ปริมาณการโทร ระยะเวลาการโทร และคุณภาพการโทร


ตู้สาขาโทรศัพท์คือสนใจติดตั้งระบบตู้สาขาโทรศัพท์ สามารถติดต่อหรือปรึกษา เน็ททริกซ์ ช่วยให้ท่านสามารถใช้บริการ โทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล:

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้