ปัญหาที่พบบ่อย และวิธีซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์เบื้องต้น

183 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์

การสื่อสารทางโทรศัพท์เป็นส่วนสำคัญของทุกธุรกิจ และระบบ PABX (Private Automatic Branch Exchange) ก็ช่วยให้คุณโต้ตอบกับลูกค้าผ่านการโทรได้ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเอาชนะข้อจำกัดของระบบโทรศัพท์ธุรกิจแบบเดิม ๆ อีกด้วย 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีระบบใดที่สามารถป้องกันความผิดพลาดได้ 100% ฉะนั้นปัญหาอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าการสื่อสารจะไม่หยุดชะงัก ในบทความนี้จึงได้นำเสนอปัญหาที่พบได้บ่อยในระบบ PABX และวิธีซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์เบื้องต้น


ประเภทของระบบ PABX

 

  • ตู้สาขาโทรศัพท์แบบอนาล็อก ตู้โทรศัพท์สาขา PABX รูปแบบนี้ มีกระบวนการทำงานโดยมีผู้ประสานงาน 1 คนขึ้นไปคอยรับสายจากบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อหน่วยงานนั้น ๆ ซึ่งทางผู้ประสานงานจะคอยต่อสายสัญญาณลูกค้าให้เข้าถึงหน่วยงานที่จะติดต่อเฉพาะอีกที
  • ตู้สาขาโทรศัพท์แบบดิจิตอล ตู้โทรศัพท์สาขา PABX รูปแบบนี้มีกระบวนการทำงานโดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการเชื่อมสายผู้ส่งและผู้รับ ช่วยอำนวยความสะดวกในการเรียงลำดับคิวให้แก่ตัวผู้ประสานงาน

 

ปัญหาทั่วไปในระบบ PABX

 

เนื่องจากระบบโทรศัพท์ PABX ทำงานผ่านอินเทอร์เน็ต ปัญหาบางอย่างจึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้ว่าจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก ดังนี้


1- เสียงขาด ๆ หาย ๆ
เนื่องจากการโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตปัญหาที่เกิดขึ้นมักเกี่ยวข้องกับเสียง วิธีการทำงานของระบบ ตู้สาขาโทรศัพท์ คือ ส่งสัญญาณเสียงแบบแพ็กเก็ตข้อมูลไปยังโทรศัพท์ของผู้รับ ซึ่งจะแปลงแพ็กเก็ตเป็นเสียงอีกครั้ง เมื่อมีการส่งแพ็กเก็ตข้อมูลเหล่านี้ล่าช้า เสียงจึงขาด ๆ หาย ๆ ฟังดูไม่ชัดเจน


2- สัญญาณไม่ดี
แน่นอนว่าคุณไม่ต้องการให้ลูกค้ารอสายนาน ๆ ทุกครั้งที่โทรหาบริษัท หลายครั้งที่ระบบโทรศัพท์ PABX แสดงสัญญาณรอสาย ซึ่งเป็นการมอบประสบการณ์ที่ไม่ดีให้แก่ลูกค้า ในกรณีส่วนใหญ่ปัญหาจะเชื่อมโยงกับการเดินสายของระบบ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อกับแหล่งจ่ายไฟอย่างเหมาะสม หรือลองรีสตาร์ทโทรศัพท์โดยถอดปลั๊กไฟออกอย่างน้อยหนึ่งนาที 


3- ปัญหาแบนด์วิธ
แม้ว่าต้นทุนของระบบโทรศัพท์ PABX จะไม่มากนัก แต่คุณก็ต้องลงทุนกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพสูง มิฉะนั้นอาจพบว่าแบนด์วิธหรือปริมาณการรับส่งข้อมูลทางอินเทอร์เน็ตต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น แบนด์วิธต่ำหมายความว่าข้อมูลจะเดินทางผ่านอินเทอร์เน็ตน้อยลง ส่งผลเสียต่อคุณภาพการโทร ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีแบนด์วิธอย่างน้อย 100Kbps ต่อโทรศัพท์หนึ่งเครื่อง 


4- ตำแหน่งการโทรไม่ถูกต้อง
วิธีที่ง่ายที่สุดในการซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์สำหรับปัญหาตำแหน่งการโทรไม่ถูกต้อง คือ กำหนดค่าระบบ IVR (Interactive Voice Response) ใหม่ ตรวจสอบแผงควบคุมระบบ PABX และรีเซ็ตจากนั้นเปลี่ยนเส้นทางการโทร 


5- เราเตอร์ที่ล้าสมัย
แม้ว่าจะมีแบนด์วิธเพียงพอก็ตาม แต่ถ้าเราเตอร์ล้าสมัยหรือไม่เพียงพออาจส่งผลต่อคุณภาพการโทรได้ ซึ่งเราเตอร์ VoIP เฉพาะทางสามารถช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้และรับประกันคุณภาพการโทรได้ดีที่สุด 



ขั้นตอนการซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์

 

ตอนนี้คุณได้ทราบปัญหาทั่วไปแล้ว ต่อไปนี้คือวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้น ก่อนจะเรียกผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบ

ขั้นตอนที่ 1 ตรวจสอบให้แน่ใจว่าอุปกรณ์เชื่อมต่ออย่างถูกต้อง
กรณีส่วนใหญ่ปัญหาเกิดการเชื่อมต่อ ตรวจสอบว่าฮาร์ดแวร์ทั้งหมดอย่าง โทรศัพท์ เราเตอร์ สายไฟ และ อะแดปเตอร์ เสียบแน่น ไม่หลวม ไม่เช่นนั้นอาจจะส่งผลต่อการทำงานในระหว่างการโทร


ขั้นตอนที่ 2 รีเซ็ตฮาร์ดแวร์ PABX 
การรีเซ็ตฮาร์ดแวร์ PABX จะแก้ปัญหาพื้นฐานที่อาจส่งผลต่อคุณภาพการโทรหรือปัญหาการเชื่อมต่อ คุณสามารถรีเซ็ตฮาร์ดแวร์ตู้สาขาโทรศัพท์ได้โดยถอดปลั๊กออกเป็นเวลาอย่างน้อย 15 วินาที เมื่อเสียบปลั๊กทุกอย่างกลับเข้าที่แล้ว ให้รอไฟติด หากอุปกรณ์ใดที่เปิดไม่ติด ให้แจ้ง เน็ททริกซ์ เพื่อตรวจสอบหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ 


ขั้นตอนที่ 3 ทดสอบแบนด์วิธ
การทดสอบแบนด์วิธจะช่วยตัดสินว่าเครือข่ายรองรับ VoIP หรือไม่ แบนด์วิธที่ไม่เพียงพอจะส่งผลต่อคุณภาพการโทรและจำกัดจำนวนการเชื่อมต่อ VoIP ที่คุณสามารถทำได้ ควรมีแบนด์วิธอย่างน้อย 100Kbps สำหรับโทรศัพท์แต่ละเครื่อง นอกจากนี้ หากค่า ping สูงกว่า 15-20 ms อาจส่งผลให้แพ็กเก็ตสูญหาย 


ขั้นตอนที่ 4 ตรวจสอบระบบ
หากวิธีการข้างต้นไม่ได้ผล ให้เข้าสู่ระบบ PABX เพื่อตรวจสอบว่ามีปัญหากับการกำหนดค่าหรือไม่ ทั้งนี้สามารถลองรีเซ็ตระบบ PABX จากแผงเพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้


ระบบ PABX ให้ความยืดหยุ่นในการขยายและการสื่อสารทางธุรกิจ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ขั้นสูงที่ช่วยให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เมื่อคุณลงทุนในระบบตู้สาขาโทรศัพท์สำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่โฮสต์ คุณจะขจัดปัญหาด้านฮาร์ดแวร์ออกไปได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตาม หากคุณประสบปัญหาใด ๆ กับระบบโทรศัพท์ PABX ให้ทำตามขั้นตอนที่กล่าวถึงข้างต้นเพื่อซ่อมตู้สาขาโทรศัพท์ หากไม่สามารถแก้ปัญหาได้ สามารถติดต่อ เน็ททริกซ์

เน็ททริกซ์ ให้บริการโทรฟรี 24 ชั่วโมง ผ่านเครือข่ายระบบ 5G ไปยังหมายเลขโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทุกเบอร์ ทุกระบบ ทุกเครือข่าย ทำให้ประหยัดค่าค่าโทรศัพท์ได้มากกว่า 50% เมื่อเทียบกับการโทรออก ผ่านเครือข่ายโทรศัพท์พื้นฐานแบบปกติ (PSTN) และยังเป็นการเพิ่มคู่สาย โทรศัพท์พื้นฐาน แบบพิเศษสำหรับการใช้งานโทรออก เพื่อลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะ ซึ่งท่านไม่ต้องเสียเวลาติดตั้งคู่สายโทรศัพท์แบบเดิม ๆ ให้ยุ่งยากอีกต่อไป

ที่มาข้อมูล: callhippo.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้